MỤC TIÊU GIÁO DỤC TRẺ EM TỪ CUỐI 4 TUỔI

I – PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

– Cân nặng và chiều cao nằm trong kênh A, cụ thể :

+ Trẻ trai: Cân nặng đạt 14,4 – 23,5 kg.

Chiều cao đạt 100,7 – 119,1 cm.

+ Trẻ gái: Cân nặng đạt 13,8 – 23,2 kg.

Chiều cao đạt 99,5 – 117,2 cm

–         Bò chui không bị chạm vào vật.

–         Giữ được thăng bằng trên một chân trong 5 giây

–         Chạy đổi hướng theo vật chuẩn.

–         Ném xa 3m bằng hai tay.

–         Bật xa 30 – 40 cm

–         Cắt được theo đường thẳng.

–         Rửa tay bằng xà phòng, tự lau mặt, đánh răng

–         Cởi và mặt quần áo

–         Phân biệt được một số vật dụng nguy hiểm, nơi an toàn và không an toàn.


II – PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

–         Thích tìm hiểu khám phá đồ vật và hay đặt các câu hỏi: Tại sao? Để làm gì?…

–         Nhận biết được một số đặc điểm giống nhau và khác nhau của bản thân với người gần gũi.

–         Phân loại được các đối tượng theo 1 – 2 dấu hiệu cho trước.

–         Nhận ra mối liên hệ đơn giản giữa sự vật, hiện tượng quen thuộc.

–         Nhận biết được phía phải, phía trái của bản thân.

–         Nhận biết các buổi sáng – trưa – chiều – tối.

–         Đếm được trong phạm vi 10.

–         Có biểu tượng về số trong phạm vi 5

–         So sánh và sử dụng các từ: bằng nhau, to hơn – nhỏ hơn, cao hơn – thấp hơn, rộng hơn – hẹp hơn, nhiều hơn – ít hơn…

–         Nhận biết được sự giống nhau giữa các hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật qua một vài dấu hiệu nổi bật.

–         Nhận biết một số công cụ, sản phẩm, ý nghĩa của một số nghề phổ biến và gần gũi.

–         Nói được địa chỉ, số điện thoại của gia đình

–         Biết tên của một vài danh lam thắng cảnh của quê hương đất nước.


III – PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

–         Diễn đạt được mong muốn, nhu cầu bằng câu đơn, câu nghép

–         Đọc thơ, kể lại chuyện diễn cảm.

–         Kể lại được sự việc theo trình tự.

–         Chú ý lắng nghe người khác nói.


IV – PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM XÃ HỘI

–         Chơi thân thiện với bạn.

–         Thể hiện sự quan tâm đến người khác bằng lời nói, cử chỉ, hành động…

–         Thực hiện công việc được giao đến cùng.

–         Thực hiện một số quy định trong gia đình, trường, lớp mầm non, nơi công cộng.

–         Giữ gìn, bảo vệ môi trường: bỏ rác đúng nơi quy định, chăm sóc con vật, cây cảnh: giữ gìn đồ dùng, đồ chơi.


V – PHÁT TRIỂN THẨM MĨ

–         Trẻ bộc lộ cảm xúc phù hợp trước vẻ đẹp của các sự vật, hiện tượng xung quanh và các tác phẩm nghệ thuật.

–         Thích nghe nhạc, nghe hát; chú ý lắng nghe, nhận ra giai điệu quen thuộc; hát đúng, hát diễn cảm bài hát mà trẻ yêu thích.

–         Phân biệt âm sắc của một số dụng cụ âm nhạc quen thuộc và biết sử dụng để đệm theo nhịp bài hát, bản nhạc.

–         Vận động phù hợp với nhịp điệu bài hát, bản nhạc (vỗ tay, dậm chân, nhún nhảy, múa…).

–         Biết sử dụng các dụng cụ, vật liệu, phối hợp màu sắc, hình dạng, đường nét để tạo ra sản phẩm có nội dung và bố cục đơn giản.

–         Biết thể hiện xen kẻ màu, hình trong trang trí đơn giản.

–         Biết nhận xét và giữ gìn sản phẩm của mình, của bạn.

Mầm non Thiên Ân Phúc 3